Cảnh báo hiểm họa tai nạn giao thông từ xe công nông
Xe công nông được xem là phương tiện chủ lực của nhà nông trong sản xuất nông nghiệp ở huyện Cư M'gar bởi sự thuận tiện. Tuy nhiên, gần đây nhiều trường hợp xe công nông được xem là "hung thần" trên các tuyến đường vì gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm, nhất là trong mùa thu hoạch nông sản.
Hiện trường tai nạn giao thông tại thôn 1, xã Ea Kiết làm 2 người chết
Điển hình như vào khoảng 16h30' ngày 04/02/2020 tại địa bàn buôn Drai xí xã Ea Tar đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô do Y Đôi A Yun (sinh năm 1999) điều khiển chở theo sau Y Kiên ÊBan (sinh năm 2001) đi từ hướng xã Ea Tar về xã Ea Kuếh thì xảy ra tai nạn với xe công nông độ chế vô lăng đi từ hướng ngược lại do Y Trung Bkrông (sinh năm 1986) điều khiển (tất cả đều ở buôn Drai Xí xã Ea Tar). Hậu quả vụ tai nạn đã làm Y Đôi A Yun bị tử vong. Hay mới đây nhất vào lúc 16h ngày 20/9/2020 tại địa bàn buôn Thái xã Ea Kuếh, xe công nông do ông Trần Hậu Thiệu (sinh năm 1975) điều khiển đã xảy ra vụ tai nạn giao thông với xe mô tô do chị Lữ Thị Dần (sinh năm 1986) điều khiển chở theo cháu Nguyễn Thị Cẩm Ly (sinh năm 2009) ở phía sau (tất cả đều ở buôn Thái xã Ea Kuếh). Pha va chạm với xe công nông đã làm cháu Nguyễn Thị Cẩm Ly bị tử vong trên đường đi cấp cứu. Đây chỉ là 02 trong 08 vụ tai nạn giao thông thương tâm đã xảy ra trên địa bàn huyện từ đầu năm 2020 đến nay và đều liên quan đến phương tiện xe công nông, xe công nông độ chế, làm 07 người bị tử vong và 02 người bị thương. Hầu như phương tiện xe công nông, xe công nông độ chế gây tai nạn đều "05 không", đó là không còi, không đèn, không đăng ký, không kiểm định và không bằng lái. Với ưu thế thuận tiện, giá thành thấp, nên bà con nông dân chấp nhận "tiềm ẩn rủi ro" tai nạn hoặc sự cố kỹ thuật, do đó xe công nông, xe công nông độ chế là loại phương tiện khi tham gia giao thông có nguy cơ cao gây ra tai nạn trên đường.
Nhằm hạn chế nguy cơ tai nạn giao thông từ những chiếc xe công nông, xe công nông độ chế gây ra, thời gian qua Công an huyện Cư M'gar đã chủ động phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về xe công nông, xe công nông độ chế. Đồng thời tăng cường công tác quản lý, đẩy mạnh công tác kiểm tra, nhắc nhở người điều khiển xe công nông, xe công nông độ chế tuân thủ tốc độ, hạn chế lưu thông ở các tuyến đường có nhiều phương tiện cùng lưu thông, không tự ý hoán cải làm thay đổi kích cỡ, hình dạng xe. Bên cạnh đó hàng năm phối hợp với các cơ sở đào tạo mở các lớp đào tạo lái xe công nông cho chủ phương tiện, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số…nhằm giảm thiểu những vụ tai nạn giao thông đau lòng do xe công nông gây ra. Tuy nhiên những giải pháp này chưa thật sự mang lại hiệu quả, vì vậy phương tiện xe công nông, xe công nông độ chế tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, luôn là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông ./.
Công Phong (05/10.3)