Thứ tư, ngày 19 tháng 02 năm 2025
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Trong tháng:

Tất cả:

Bình Chọn
Đánh giá thái độ phục vụ của cán bộ tiếp nhận hồ sơ ?
Cập nhật lúc: 06/06/2024

CẢNH GIÁC TÌNH TRẠNG MẠO DANH LỰC LƯỢNG CÔNG AN GỌI ĐIỆN, NHẮN TIN YÊU CẦU ĐĂNG KÝ, KÍCH HOẠT ĐỊNH ĐANH ĐIỆN TỬ ĐỂ LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Gần đây Công an huyện CưM’gar tiếp nhận các phản ánh từ công dân, có cán bộ tên Tuấn Anh, Hiệp, Quỳnh,…. là cán bộ Công an huyện Cư Mgar hoặc mạo danh Công an các xã, thị trấn, làm bên bộ phận hành chính công, yêu cầu công dân cập nhật thông tin căn cước công dân hoặc định danh điện tử với các số điện thoại như 0985244907, 0949220387, 0828417007, 0961432105,…..

43.78

Ứng dụng có giao diện giống với ứng dụng Cổng dịch vụ công

do các đối tượng lừa đạo lập ra

Cuối tháng 5/2024, chị T. (sinh năm 1984, HKTT tại thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar, hiện đang làm ăn, sinh sống tại TP.HCM) bất ngờ nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại lạ tự xưng là cán bộ Công an huyện Cư M’gar. Người này thông báo chị chưa hoàn thiện đồng bộ dữ liệu dân cư trên hệ thống.

Đối tượng này sau đó hướng dẫn cập nhật lại thông tin mà không cần tới trụ sở cơ quan công an bằng cách... gửi link truy cập qua zalo để chị T. truy cập. Tuy nhiên, lúc sau chị đặt vé về nhà để đến Công an huyện kiểm tra lại. Lúc này, chị mới nhận ra mình suýt chút nữa "dính bẫy" lừa đảo.

Thủ đoạn của các đối tượng là tạo ra những ứng dụng có giao diện giống với ứng dụng Cổng dịch vụ công. Sau đó, để tạo uy tín thực hiện hành vi lừa đảo, chúng giả danh là cán bộ Công an xã, thị trấn/Công an huyện thông báo: Căn cước công dân chưa được đồng bộ dữ liệu đất đai thành công, chưa cập nhật thông tin thẻ bảo hiểm y tế, cập nhật thông tin bằng lái xe chưa thành công,…

Các đối tượng tiếp tục hướng dẫn cập nhật qua mạng vì cơ quan công an phải hoàn thành công việc ngay trong ngày, cập nhật trực tiếp trên ứng dụng được, cài phần mềm để lấy số thứ tự nhanh không phải chờ đợi,…

Sau đó các đối tượng sẽ dẫn dắt người dân cài đặt ứng dụng giả mạo về điện thoại hoặc truy cập vào đường link cài đặt ứng dụng giả mạo gần giống với Cổng dịch vụ công. Mã độc sẽ song song được tải về điện thoại, cho phép đối tượng truy cập vào thiết bị để hoạt động truy cập dữ liệu, chụp ảnh màn hình, đọc tin nhắn, đặc biệt là quyền trợ năng để chiếm quyền điều khiển điện thoại.

Sau khi chiếm quyền điều khiển điện thoại, các đối tượng lấy cắp mật khẩu đăng nhập tài khoản ngân hàng và mã OTP giao dịch, thực hiện các lệnh chuyển tiền, chiếm đoạt tài sản.

Ngoài thủ đoạn trên, nhiều đối tượng thậm chí còn lập nhiều tài khoản giả mạo các cơ quan an ninh mạng. Điển hình, từ khoảng tháng 12/2023, trên mạng xã hội Facebook đã xuất hiện tài khoản giả mạo Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an và Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao. Các trang này đều thông tin sẵn sàng hỗ trợ các nạn nhân bị hỗ trợ lừa đảo qua mạng.

Đặc điểm của các fanpage này là có lượt xếp hạng/đánh giá rất thấp, mới được thành lập và có thông tin ghi rõ là đang chạy quảng cáo. Trên các bài đăng, chủ fanpage thậm chí tạo các post sử dụng hình ảnh cán bộ lãnh đạo Bộ Công an kèm theo thông tin: “Nếu các bạn bị lừa đảo, hãy lấy bằng chứng và liên hệ với chúng tôi. Chúng tôi sẽ có nhân viên sẵn sàng hỗ trợ khẩn cấp". Kèm theo bài đăng là đường dẫn tới ứng dụng Messenger của Facebook.

Đánh vào tâm lý những người bị lừa đảo muốn lấy lại số tiền đã mất, các đối tượng sẽ giả danh cán bộ An ninh mạng để yêu cầu nạn nhân làm theo hướng dẫn. Do nhẹ dạ, nhiều người đã nhờ các đối tượng này, thậm chí đóng phí, làm nhiệm vụ để lấy lại tiền nhưng đều không thể thành công. Họ tiếp tục bị "lừa đảo" lần thứ hai khi gửi niềm tin vào các địa chỉ giả mạo này.

Hiện lực lượng Công an đang tích cực triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với loại hình tội phạm này.

Để tránh trở thành nạn nhân của chiêu lừa đảo sử dụng ứng dụng dịch vụ công giả mạo, Công an huyện Cư M’gar khuyến cáo người dân:

Một là, nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi lạ, tin nhắn có liên quan tới cán bộ của các cơ quan chức năng; không làm việc, không cung cấp thông tin cá nhân và cũng không làm theo các yêu cầu thông qua điện thoại. Đồng thời, liên hệ với các cơ quan chức năng, có thẩm quyền để xác minh về người gọi điện.

Hai là, cảnh giác với những yêu cầu cài đặt phần mềm. Người dân cần thực hiện nguyên tắc "Hai không", bao gồm: Tuyệt đối không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua link hoặc file Apk. Khi cài đặt bất kỳ ứng dụng nào, người dùng cũng nên đọc kỹ thông tin, đừng vội đồng ý tất cả các điều khoản. Chỉ truy cập, tải và cài đặt ứng dụng chính thức thông qua Google Play và Apple Store, kiểm tra thông tin tác giả (nhà phát triển).

Ba là, sử dụng những phương thức bảo vệ tài khoản sinh trắc học như vân tay, nhận diện khuôn mặt... để đăng nhập ứng dụng ngân hàng và các ứng dụng thanh toán khác. Không lưu thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng trên các phần mềm ứng dụng của điện thoại.

Bốn là, trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo ngay cho cơ quan công an gần nhất hoặc Đội Cảnh sát QLHC về TTXH – Công an huyện Cư M’gar, Đắk Lắk (zalo: Đội Cảnh sát QLHC về TTXH CAH Cư Mgar hoặc facebook: Cấp, quản lý Căn cước công dân trên địa bàn huyện Cư M’gar) để kịp thời ngăn chặn và hướng dẫn giải quyết./.

                                                            Sơn – Công an huyện

 

In Gửi Email

CÁC CHUYÊN MỤC KHÁC

Thống kê hồ sơ
ipv6 ready
Chung nhan Tin Nhiem Mang