Thứ hai, ngày 24 tháng 02 năm 2025
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Trong tháng:

Tất cả:

Bình Chọn
Đánh giá thái độ phục vụ của cán bộ tiếp nhận hồ sơ ?
Cập nhật lúc: 21/04/2020

Đồng bào xã Ea H'đing chưa “mặn mà” với việc sử dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến

Hiện nay việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện cải cách hành chính là một yêu cầu cấp thiết. Vì vậy thời gian qua huyện Cư M'gar đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4. Qua đó đã góp phần đảm bảo việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp được thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Tuy nhiên hiện nay một số địa phương trong huyện việc nộp hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến (mức độ 3 và mức độ 4) vẫn chưa thật sự thu hút quần chúng nhân dân tham gia, đặc biệt là các địa phương có tỷ lệ cao đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Cán bộ hưỡng dẫn cho người dân đến làm thủ tục hành chính

Tại xã Ea H'đing - từ đầu năm 2020 đến nay chỉ mới tiếp nhận được 20 bộ hồ sơ của người dân nộp giải quyết qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (không có mức độ 4), và xã Ea H'đing cũng là địa phương có số hồ sơ nộp qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến thấp so với các địa phương khác trong huyện. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Nhất - Chủ tịch UBND xã Ea H'đing cho biết: Hiện nay nhân dân trên địa bàn xã vẫn không "mặn mà" với việc nộp hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, mà vẫn "chung thuỷ" với thói quen đến trụ sở UBND xã để giải quyết các thủ tục hành chính. Nguyên nhân chính là do hiện nay 95% hồ sơ của người dân nộp trực tiếp tại trụ sở UBND xã được cán bộ tập trung giải quyết ngay, không có tồn đọng, người dân không phải đi lại nhiều lần nên không muốn nộp hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó cán bộ giải quyết hồ sơ mức độ 3 của xã gồm cán bộ văn hóa-xã hội và tư pháp-hộ tịch đầu năm 2020 xin nghỉ việc, nên tới đầu tháng 04/2020 xã mới bố trí lại cán bộ tiếp nhận và giải quyết các thủ tục nộp qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Ông Nhất nói: Xã Ea H'đing có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 70%, trình độ dân trí không đồng đều, lực lượng thanh niên có khả năng thực hiện việc kê khai để nộp hồ sơ trực tuyến thì đi làm ăn xa, các thủ tục hành chính thì cơ bản để lại cho bố mẹ lớn tuổi ít sử dụng điện thoại thông minh. Vì vậy cho nên việc kê khai, scan các giấy tờ tùy thân trên hồ sơ thì gặp khó khăn, vướng mắc. Một số nội dung vướng mắc thì bà con sẽ không hỏi được, cho nên hiện nay bà con vẫn thích lên trụ sở UBND xã, tại đây nếu có những nội dung gì không rõ thì sẽ được cán bộ hướng dẫn cụ thể nên bà con thích.

Hiện nay việc nộp hồ sơ qua hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến ở mức độ 3 đối với xã Ea H'đing gặp rất nhiều khó khăn, bởi địa bàn xã có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao, trình độ dân trí không đồng đều, đồng bào chưa được tiếp xúc nhiều với công nghệ thông tin nên vẫn lựa chọn cách truyền thống là đến trực tiếp trụ sở UBND xã để thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính khi cần. Amí Y Long ở buôn Trấp xã Ea H'đing chia sẻ: Khi đến giải quyết các giấy tờ thủ tục hành chính thì mình đều đến trụ sở UBND xã để làm. Ở đây cán bộ tiếp dân chu đáo, làm việc hiệu quả, hướng dẫn tận tình, cái gì mình không biết đều được cán bộ hướng dẫn cụ thể, cũng như bản thân chưa nắm rõ điều gì thì hỏi lại cán bộ. Nếu nộp hồ sơ trên không gian mạng khi thiếu các thủ tục không biết hỏi ai, như mình thì chịu vì không biết các thao tác và phải thực hiện như thế nào trên điện thoại thông minh.

Tuy nhiên hiện nay ở xã Ea H'đing cũng có một bộ phận quần chúng nhân dân đã được tiếp cận sâu với công nghệ thông tin nên đã chủ động chọn giải pháp nộp hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến của xã để thuận tiện cho bản thân, tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại. Chị Lương Thị Hương ở buôn Ea Sang B (xã Ea H'đing) nói: Sau khi mình biết các thủ tục hành chính có thể làm và giải quyết trực tuyến qua mạng thì thấy nó dễ, nên nhiều người ở đây vẫn thích làm trực tuyến hơn. Bây giờ công nghệ hiện đại, khi mà mình làm trực tuyến thì bản thân sẽ chủ động được thời gian, đôi khi mình lên Ủy ban có thể cán bộ đi vắng hoặc những trường hợp không mong muốn xảy ra nên mình vẫn thích làm trực tuyến hơn. Các thủ tục hành chính như như cấp thẻ BHYT, BHXH rồi các loại giấy tờ khác mình lên trang mạng kê khai cũng gặp nhiều thuận lợi, thuận tiện cho cả người dân và cán bộ.

Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội ở địa phương ngày càng phát triển, thời gian qua xã Ea H'đing đã chủ động triển khai nhiều giải pháp khuyến khích người dân nộp và giải quyết hồ sơ trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến (chủ yếu mức độ 3). Địa phương cũng đã bố trí đầy đủ số lượng cán bộ ở các bộ phận liên quan để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân một cách nhanh chóng, thuận tiện, đặc biệt là việc tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho nhân dân hiểu sâu sắc về những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến mang lại để nhân dân được tiếp cận, lựa chọn và thực hiện. Ông Nguyễn Hữu Nhất - Chủ tịch UBND xã Ea H'đing cho biết thêm: Trước tiên cán bộ hướng dẫn cho người dân trực tiếp đến làm việc tại bộ phận một cửa tiếp cận việc kê khai hồ sơ mức độ 3, tăng cường tuyên truyền cho bà con áp dụng kê khai hồ sơ mức độ 3 tại nhà không phải lên bộ phận một cửa nữa. Chỉ đạo cho cán bộ chuyên môn làm các bảng hướng dẫn thành các tờ rơi để khi bà con đến liên hệ tại bộ phận một cửa thì cung cấp cho bà con để hướng dẫn cho bà con thực hiện kê khai trong những lần tiếp theo. Đồng thời UBND xã cũng đã thành lập một trang Zalo của xã, trong đó hướng dẫn khá chi tiết việc kê khai các loại thủ tục hành chính, nhận hồ sơ mức độ 3 và công khai trang Zalo này cho toàn dân biết để thực hiện.

Từ những lợi ích của việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến để giải quyết thủ tục hành chính, thời gian qua nhiều địa phương trong huyện đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn và phổ biến khuyến khích nhân dân thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính trên môi trường mạng và đã được sự đồng thuận cao của nhân dân. Điển hình như xã Quảng Tiến, thị trấn Quảng Phú, xã Ea M'dróh, xã Quảng Hiệp, xã Ea Drơng… Đặc biệt là trong thời điểm hiện nay khi mà dịch bệnh Covid-19 đang còn diễn biến khá phức tạp, thì việc người dân chủ động sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến sẽ là một giải pháp hữu hiệu để phòng chống dịch bệnh hiệu quả, tránh tập trung đông người gây nguy cơ mất an toàn, có thể lây lan dịch bệnh, chủ động bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng./

 

H'Xiu Êban

 

In Gửi Email

CÁC CHUYÊN MỤC KHÁC

Thống kê hồ sơ
ipv6 ready
Chung nhan Tin Nhiem Mang