Giao thông và nguồn nước phục vụ công tác PCCC ở huyện Cư M'gar còn nhiều bất cập
Nhờ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, những năm qua công tác PCCC ở huyện Cư M'gar đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên việc đảm bảo điều kiện về giao thông và nguồn nước phục vụ công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ vẫn còn đang bộc lộ nhiều bất cập.
Toàn huyện hiện nay chỉ có 18 cột nước phục vụ chữa cháy được lắm đặt trên đường
Nhiều năm nay tại địa bàn xã Ea Kpam, khi các tuyến đường giao thông nông thôn được bê tông hóa, người dân ở nhiều khu dân cư trên địa bàn xã đã cho dựng thêm 02 cọc bê tông, tạo chướng ngại vật, làm giảm chiều rộng của tuyến đường nhằm ngăn chặn những phương tiện có tải trọng lớn đi vào do sợ gây hư hỏng đường. Việc làm này vô tình tiềm ẩn nhiều rủi ro khi có hỏa hoạn xảy ra… Ông Trần Anh Thái - Chủ tịch UBND xã Ea Kpam cho biết: : "Có nhiều hộ dân ý kiến cho rằng bất tiện, đề nghị tháo dỡ nhưng cũng có nhiều người không đồng ý. Kinh phí do người dân bỏ ra, do đó phải có sự đồng lòng thì mới tháo bỏ được. Thực tế, nhiều xe chở vật liệu vào cho người dân họ phải đập 02 cọc bê để đi vào, khi xong thì xây lại. Đối với những trụ được xây đơn giản còn dễ đập chứ các trụ đổ bê tông, cốt thép kiên cố thì rất khó và mất rất nhiều thời gian…".
Tình trạng này không chỉ tồn tại ở địa bàn xã Ea Kpam mà còn xảy ra khá phố biến ở nhiều xã-thị trấn trong huyện khi triển khai xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Thực tế cho thấy các trụ bê tông có khả năng hạn chế xe trọng tải lớn vào gây hư hỏng đường, nhưng sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt là gây cản trở đối với xe chuyên dụng PCCC, gây khó khăn cho công tác cứu hỏa khi trong khu dân cư có hỏa hoạn xảy ra... Thiếu tá Trương Thanh Nghị - Đội trưởng Đội cảnh sát PCCC – CNCH (Công an huyện Cư M'gar) cho biết: "Khi xảy ra sự cố cháy nổ, nếu lực lượng cảnh sát PCCC mà gặp phải tuyến đường có những cọc bê tông thì chắc chắn rằng sẽ không triển khai dập lửa kịp thời được, bởi nếu dùng búa đập các trụ bê tông xong thì lửa cũng đã lan rộng, hoặc không thể cứu nữa… ".
Tương tự - công tác đảm an toàn giao thông phục vụ cho công tác chữa cháy tại các khu vực chợ trên địa bàn huyện cũng còn nhiều bất cập. Hầu hết các lối đi trong khu vực chợ bị tiểu thương lấn chiếm để trưng bày hàng hóa, dùng bạt, tôn, dù che chắn, gây cản trở lối đi và tình trạng này rất nguy hiểm một khi sự cố cháy nổ xảy ra vì xe chữa cháy rất khó tiếp cận được với hiện trường để chữa cháy. "Theo quy chuẩn lối đi giữa các gian hàng trong chợ là 1,5m, còn lối đi phục vụ giao thông xung quanh chợ là 04m. Tuy nhiên, đối với 07 chợ trên địa bàn huyện thì hiện không có chợ nào đáp ứng được yêu cầu trên. Đặc biệt là đối với khu vực trong chợ, lối đi rất nhỏ, nhiều chỗ đi bộ còn khó…". Thiếu Tá Trương Thanh Nghị - Đội trưởng Đội cảnh sát PCCC – CNCH, (Công an huyện Cư M'gar) chia sẻ.
Bên cạnh hệ thống giao thông, thì nguồn nước phục vụ cho công tác chữa cháy hiện nay trên địa bàn huyện cũng còn nhiều bất cập. Toàn huyện hiện chỉ mới lắp đặt được 18 trụ cấp nước phục vụ cho công tác chữa cháy ở địa bàn thị trấn Quảng Phú và Ea Pốk. Tuy nhiên số lượng trụ có thể sử dụng được rất hạn chế do lắp đặt không đúng quy cách, không đủ lưu lượng, áp lực nước. Huyện Cư M'gar cũng không có bến để lấy nước phục vụ cho công tác chữa cháy mà phần lớn được tận dụng từ nguồn nước tự nhiên từ ao, hồ, suối… Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi các công trình thuỷ lợi đều nằm khá xa các khu vực trung tâm và thường xảy ra hiện tượng khô cạn vào mùa khô. Thiếu tá Trương Thanh Nghị - Đội trưởng Đội cảnh sát PCCC – CNCH (Công an huyện Cư M'gar) cho biết: "Để đảm bảo an toàn trong công tác PCCC, giảm thiểu thiệt hại do các vụ cháy nỗ gây ra, Đội đã phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng các trụ cấp nước chữa cháy, nhằm kịp thời phát hiện và có biện pháp khắc phục, sửa chữa các sự cố, đảm bảo sử dụng hiệu quả khi có cháy, nổ xảy ra. Đồng thời, tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn vận động nhân dân tháo dỡ các trụ bê tông trên các tuyến đường; cũng như rà soát, quy hoạch xây dựng các bến, bãi tại các nguồn nước tự nhiên, đảm bảo cho xe chữa cháy, máy bơm chữa cháy tiếp cận lấy nước được thuận lợi… Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau đến nay các vấn đề trên vẫn chưa được khắc phục…".
-S.Pa- (04.11.3)