Huyện Cư M'gar đột phá trong công tác cải cách hành chính
Việc đưa hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hợp một cửa liên thông mức độ 3 từ cấp huyện đến cấp xã đi vào hoạt động là một nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính ở huyện Cư M'gar. Việc đưa dịch vụ này đi vào hoạt động đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, các tổ chức và doanh nghiệp trong quá trình giao dịch hành chính, đồng thời giảm áp lực về giấy tờ, công việc của cơ quan công quyền, hướng đến một nền hành chính điện tử kiến tạo và phục vụ.
Trước đây muốn cấp bản sao trích lục giấy khai sinh cho con, chị H'Yeo ADrơng ở buôn Kroa A xã Ea Drơng phải đến trụ sở UBND xã để làm các thủ tục giấy tờ. Giờ đây chỉ cần chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet trên tay chị H'Yeo ADrơng ngồi ở quán uống cà phê, vừa tâm sự với bạn, vừa có thể hoàn thành các thủ tục đề nghị cơ quan Nhà nước cấp bản sao trích lục giấy khai sinh cho con mình.
Chị H'Yeo ADrơng ở buôn Kroa A xã Ea Drơng cho biết: Thời gian qua buôn chúng tôi đã được tuyên truyền, tập huấn về dịch vụ hành chính công trực tuyến. Hôm nay đi làm bản sao trích lục giấy khai sinh cho cháu, tôi không cần phải lên trụ sở UBND xã nữa nhưng vẫn làm được bản sao trích lục giấy khai sinh cho con. Tôi thấy dịch vụ hành chính công trực tuyến đơn giản, thuận tiện và tiết kiệm được thời gian cho người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính…
Xã Ea Drơng huyện Cư M'gar là địa phương có gần 13.000 nhân khẩu, trong đó có khoảng 70% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số. Do trình độ nhận thức của người dân về công tác cải cách hành chính còn nhiều hạn chế, nên việc đưa hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hợp một cửa liên thông vào hoạt động gặp không ít những khó khăn nhất định. Song nhờ tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, tập huấn, đầu tư cơ sở vật chất - xã Ea Drơng hiện đang là địa phương dẫn đầu của huyện Cư M'gar trong giải quyết các thủ tục hành chính qua dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hợp một cửa liên thông. Riêng trong 06 tháng đầu năm 2018, xã Ea Drơng huyện Cư M'gar đã tiếp nhận gần 1.000 hồ sơ thủ tục hành chính và không có hồ sơ nào giải quyết quá hạn, đặc biệt có 24 hồ sơ được giải quyết theo hệ thống một cửa tích hợp điện tử liên thông mức độ 3.
Ông Nguyễn Xuân Diện – Chủ tịch UBND xã Ea Drơng cho biết thêm: Xã đã tập trung quán triệt đầy đủ nội dung thủ tục hành chính cho đội cán bộ công chức, viên chức trong cơ quan. Trước tiên đội ngũ cán bộ xã phải nêu gương làm trước thực hiện việc nộp hồ sơ qua mạng Internet, sau đó triển khai đồng bộ cho nhân dân trên địa bàn…
Để làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, đưa hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hợp một cửa liên thông mức độ 3, mức độ 4 đi vào hoạt động có hiệu quả - thời gian qua UBND huyện Cư M'gar đã ban hành nhiều công văn, kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, đầu tư cơ sở vật chất. Riêng trong 06 tháng đầu năm 2018, UBND huyện Cư M'gar đã tổ chức 20 lớp tập huấn hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hợp một cửa liên thông mức độ 3, mức độ 4 ở cấp huyện và tại 17 xã-thị trấn cho hơn 1.000 lượt cán bộ công chức, viên chức, các tổ chức đoàn thể cấp huyện, xã và thôn, buôn, tổ dân phố tham gia.
Một buổi tập huấn công tác CCHC ở huyện Cư M'gar
Đặc biệt việc triển khai đồng bộ hệ thống một cửa tích hợp điện tử liên thông iGate từ cấp huyện đến cấp xã đã giúp số lượng hồ sơ giải quyết trên môi trường mạng được thuận lợi hơn. Tính đến tháng 07/2018, UBND huyện Cư M'gar đã đăng ký 319 thủ tục hành chính tích hợp điện tử liên thông iGate. Trong đó cấp huyện 225 thủ tục; cấp xã-thị trấn 94 thủ tục; có 28 thủ tục hành chính mức độ 3; 270 thủ tục giải quyết mức độ 2. Huyện Cư M'gar còn giải quyết trên 18.000 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trước hạn và đúng hạn đạt 98,2%, trong đó có 125 hồ sơ được giải quyết ở mức độ 3. Vì vậy chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính ngày càng được nâng lên, đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc của các cá nhân, doanh nghiệp. Không dừng lại ở đó, hiện nay huyện Cư M'gar tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ để đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính để phục vụ người dân được tốt hơn.
Ông Nguyễn Văn Minh – Phó Chủ tịch UBND huyện Cư M'gar cho biết thêm một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới: UBND huyện Cư M'gar tiếp tục đẩy mạnh việc giải quyết các thủ tục hành chính một cửa điện tử liên thông theo mức độ 3, mức độ 4 theo đúng quy định. Đối với cấp huyện tập trung vào 53 thủ tục theo quy định, cấp xã là 30 thủ tục và trọng tâm là công tác tư pháp, hộ tịch và lao động thương binh xã hội. Huyện cũng đang tiếp tục chỉ đạo các xã và các phòng ban chuyên môn đẩy mạnh thực hiện các nội dung này, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn nhân dân chủ động thực hiện một cách nhanh nhất, tạo điều kiện thuận lợi trong các giao dịch hành chính trên địa bàn.
Việc đổi mới công tác cải cách hành chính nói chung, tăng cường đổi mới hoạt động bộ phận một của, đặc biệt là việc triển khai đồng bộ hệ thống một cửa tích hợp điện tử liên thông iGate ở huyện Cư M'gar nói riêng đã được nhân dân ghi nhận. Điều này không chỉ giúp cho địa phương cải thiện chỉ số cải cách hành chính, quan trọng hơn là cụ thể hóa mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính, xây dựng chính quyền gần dân, phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn, góp phần mang lại sự thuận tiện và niềm tin cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn trong quá trình hội nhập và phát triển ./.
Công Phong