Huyện Cư M'gar tăng cường xử lý xe công nông độ chế chạy bằng vô lăng
Bằng những biện pháp quyết liệt, trong thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an huyện) đã góp hạn chế tình trạng xe công nông độ chế chạy bằng vô lăng không đảm bảo an toàn lưu thông trên các tuyến đường trên địa bàn huyện.
Theo thống kê, toàn huyện có khoảng 777 xe công nông độ chế phục vụ trong sản xuất nông nghiệp và vận chuyển hàng hóa, tập trung nhiều tại các địa bàn vùng sâu vùng xa như: xã EaKiết, EaKuếh, EaM'dróh và xã Quảng Hiệp… Anh Lưu Đình Nguyên ở thôn Hợp Thành xã EaM'dróh cho biết: "Thấy xe công nông chạy bằng vô lăng dễ chạy trong việc chở cà phê, đi phun thuốc. Vì vậy khi mua xe, tôi cũng chọn xe đã được lắp sẵn vô lăng để đỡ mất công phải độ chế, chạy bằng càng tay đi ở đoạn đường dễ thì không sao, chứ vào những đường khó, lái không cẩn thận người lái hay bị văng ra ngoài nguy hiểm". Xe công nông độ chế chạy bằng vô lăng tuy tiện dụng trong vận chuyển hàng hóa, nông sản nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao. Điều này, được minh chứng là trong những năm qua, trên địa bàn huyện đã có không ít các vụ tai nạn giao thông thương tâm liên quan đến phương tiện này, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân.
Đội cảnh sát giao thông Công an huyện xử lý trường hợp vi phạm về độ chế xe máy cày
Trước tình trạng trên, từ ngày 15/7/2016 đến nay lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an huyện) đã mở các đợt cao điểm xử lý xe độ chế không đủ điều kiện lưu hành. Đến nay đã xử lý 47 trường hợp xe công nông vi phạm về độ chế, riêng từ đầu năm 2017 đến nay, đã xử lý và buộc 17 chủ phương tiện xe công nông vi phạm tháo bỏ những bộ phận độ chế. Thiếu tá Lê Trọng Tưởng – Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông-trật tự cơ động (Công an huyện) nói: "Thường thì mỗi phương tiện vi phạm lỗi độ chế theo quy định của pháp luật bị phạt rất nặng từ 06 đến 08 triệu đồng, nếu bị thêm lỗi không bằng lái thì mức phạt sẽ lên đến trên chục triệu đồng. Khi mới triển khai chúng tôi chỉ nhắc nhở, bắt đầu từ tháng 09/2016 mới tiến hành xử phạt phương tiện xe công nông độ chế, đến nay có rất nhiều trường hợp đã bị xử lý… Tuy nhiên, việc xử lý đối với những xe vi phạm cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhiều trường hợp người dân không phối hợp phải huy động đến xe cứu hộ để cẩu về, hoặc có trường hợp người dân kéo cả buôn ra để gây sức ép với lực lượng Công an. Chúng tôi đã làm công tác tuyên truyền, phân tích các hành vi vi phạm, và kiên quyết xử lý nghiêm. Khi xử phạt, người vi phạm ngoài đóng tiền phạt thì buộc phải tháo gỡ những phụ tùng đã độ chế mới được trả lại phương tiện."
Bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an huyện) còn phối hợp với các cơ quan chức năng như: Phòng Tư pháp huyện, Ban Dân vận Huyện ủy và chính quyền các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông đường bộ, nhắc nhở và cảnh báo người dân về những nguy cơ tiềm ẩn của các phương tiện độ chế có thể xảy ra khi lưu thông trên đường; vận động nhân dân tháo bỏ những bộ phận độ chế, đưa xe trở về hiện trạng ban đầu, không sử dụng các phương tiện độ chế tham gia giao thông. Đối với các cơ sở sửa chữa thì yêu cầu viết cam kết không nhận sửa chữa, độ chế xe sai quy định… Với các hoạt động đó, đến nay nhiều tuyến đường từ quốc lộ, tỉnh lộ đến các tuyến đường liên xã, liên thôn-buôn tình trạng người dân điều khiển xe công nông độ chế lưu thông đã giảm đáng kể so với trước đây. "Thiếu vắng" những phương tiện này đã góp phần làm giảm mối nguy hiểm cho người và các phương tiện tham gia giao thông khác.
Trao đổi thêm với chúng tôi, Thiếu tá Lê Trọng Tưởng – Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông-trật tự cơ động (Công an huyện) cho biết: "Sau thời gian thực hiện các kế hoạch của Công an huyện, chưa phát hiện các cơ sở tiếp tục độ chế thêm vô lăng xe công nông cho người dân. Đối với người dân ngoài những trường hợp bị lưc lương chức năng phát hiện và buộc tháo gỡ thì nhiều người cũng tự giác thực hiện. Theo thống kê của Công an các địa phương, đến nay có khoảng 30 đến 40% xe công nông độ chế đã chấp hành chuyển đổi lại… Thực tế bây giờ khi tuần tra rất ít thấy xe công nông độ chế vô lăng đi trên đường…".
Nhằm ngăn chặn mối nguy hại tiềm ẩn tai nạn giao thông từ xe công nông độ chế, thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an huyện) tiếp tục siết chặt hơn nữa công tác quản lý phương tiện. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm độ chế, sử dụng xe công nông chạy bằng vô lăng./.
S.Pa