Huyện Cư M’gar tổ chức “Ngày hội STEM” dành cho học sinh THCS trên địa bàn huyện lần thứ I, năm học 2022-2023
Trong hai ngày 25 và 26/04, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cư M’gar đã tổ chức thành công “Ngày hội STEM” dành cho học sinh THCS trên địa bàn huyện lần thứ I, năm học 2022-2023.
Với chủ đề Giáo dục STEM – Trải nghiệm và sáng tạo, Ngày hội đã thu hút 21 trường THCS, Tiểu học và THCS trên toàn huyện với 106 học sinh và 53 giáo viên hướng dẫn tham gia. Các đội đã mang đến Ngày hội với 32 sản phẩm STEM tham gia trưng bày, 21 sản phẩm thiết kế và bắn tên lửa nước thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Đây là những sản phẩm sáng tạo xuất sắc được các đơn vị trường học, các cụm chuyên môn triển đánh giá đạt hiệu quả cao mang đến tham gia dự thi và trưng bày trong ngày hội STEM toàn huyện. Trong ngày hội diễn ra các nội dung thi gồm Trưng bày và thi các sản phẩm STEM, thi thiết kế và bắn tên lửa nước, hội thảo thảo dự giờ các hoạt động giảng dạy STEM. Theo đánh giá của BTC, các sản phẩm STEM được các em thực hiện từ các nguyên vật liệu có sẵn, tái sử dụng, thân thiện với môi trường và có giá thành và chi phí thấp. Kích thước phù hợp, an toàn với người sử dụng, không gây nguy hiểm, tác hại và ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Nhiều sản phẩm có nhiều ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống, mang lại giá trị thiết thực cho xã hội và phù hợp với môi trường sống của học sinh như: xà phòng, nước trái cây lên men tự nhiên, mô hình phục vục học tập, nhạc cụ dân tộc,…
Các em giới thiệu về các sản phẩm STEM
Kết thúc Hội thi, ở nội dung trưng bày và thi sản phẩm STEM, BTC đã trao 3 giải nhất, 5 giải nhi, 7 giải ba và 17 giải KK; phần thi thiết kế và bắn tên lửa nước, BTC đã trao 2 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba và 11 giải KK. Bên cạnh đó, BTC còn trao 11 giải toàn đoàn cho các đơn vị có thành tích xuất sắc nhất, trong đó có 5 giải KK, 3 giải ba, 2 giải nhì, và giải nhất thuộc về trường THCS Nguyễn Tất Thành.
Giáo dục STEM là một mô hình giáo dục mới, trong đó giảng dạy tích hợp bốn lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học theo nguyên tắc giảng dạy thông qua thực hành, trên những thí nghiệm thiết thực và sinh động có thể ứng dụng ngay trong thực tiễn đời sống thường ngày. Thay vì đọc và ghi nhớ một cách máy móc mà không hiểu thấu đáo bản chất vấn đề trong các giờ học lý thuyết, thì qua hoạt động giáo dục STEM các em đã được trực tiếp tìm hiểu và nghiên cứu về một vấn đề cụ thể, được khám phá những trải nghiệm học tập đi đôi với thực hành, qua đó phát triển các kĩ năng của học sinh, giúp các em có cơ hội tiếp cận các hoạt động trải nghiệm sáng tạo để phát triển năng lực của bản thân./.
H Xiu