Xã Cư DliêM'nông nỗ lực nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính
Những năm qua xã Cư DliêM'nông đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính. Qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu phục vụ Nhân dân, tạo động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội trên địa bàn ngày càng phát triển.
Chị Nguyễn Thị Xuân ở buôn Drao (xã Cư DliêM'nông) đến bộ phận một cửa của xã để làm thủ tục liên quan đến đất đai. Tại đây chị đã được đội ngũ cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ niềm nở tiếp đón và tận tình tư vấn, hướng dẫn các thủ tục cần thiết. Nhờ giải quyết nhanh gọn, chuyên nghiệp của cán bộ công chức xã, nên chỉ thời gian ngắn hồ sơ của chị Xuân đã hoàn thành.
Cán bộ, Công chức xã Cư Dliê M’nông thực hiện giải quyết TTHC cho người dân
Thời gian quan hầu hết các tổ chức, cá nhân khi đến trụ sở UBND xã Cư DliêM'nông giải quyết các thủ tục hành chính đều rất hài lòng với cách tổ chức làm việc chuyên nghiệp, khoa học và thái độ phục vụ của cán bộ công chức nơi đây. Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, hằng năm UBND xã Cư DliêM'nông đã ban hành các chương trình, kế hoạch, văn bản liên quan nhằm theo dõi, đôn đốc thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện. Đồng thời tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước liên quan về công tác cải cách hành chính đến với quần chúng Nhân dân thông qua hệ thống loa truyền thanh công cộng, hoặc tư vấn, hướng dẫn trực tiếp cho tổ chức và công dân khi đến giao dịch. Địa phương còn chủ động bố trí, sắp xếp cán bộ công chức đúng người, đúng việc, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện nghiêm túc các quy định về cải cách hành chính, các quy định về tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Bên cạnh đó chủ động đầu tư, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao việc cung cấp, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thường xuyên trao đổi giữa người dân với chính quyền, lắng nghe ý kiến phản ánh, kiến nghị, góp ý của quần chúng Nhân dân. Từ đó kịp thời có sự điều chỉnh những sai sót trong công việc cũng như tác phong, lề lối, thái độ tiếp dân, quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của đội ngũ cán bộ công chức… Hiện nay bộ phận “một cửa” của xã được bố trí ở vị trí thuận lợi có diện tích khoảng 100m2, cán bộ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ được chia ngồi ở vị trí tương ứng với từng lĩnh vực hành chính phụ trách. Cùng với đó là các trang thiết bị và hạ tầng công nghệ thông tin được đầu tư đảm bảo, kết nối ổn định, thông suốt. Các thủ tục hành chính, các quy trình giải quyết đối với từng nội dung công việc thuộc thẩm quyền theo chức năng chuyên môn được niêm yết công khai. Đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ trong giao tiếp và giải quyết hồ sơ của công dân. Bằng các giải pháp đồng bộ và hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính, riêng trong năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, xã Cư DliêM'nông đã tiếp nhận và giải quyết hơn 1.750 hồ sơ hành chính của các tổ chức, cá nhân, trong đó có 1.590 hồ sơ được trả trước hạn, 279 hồ sơ được thực hiện theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 03 và mức độ 04…
Với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, cụ thể và sâu sát trong lãnh đạo, cùng với tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực hiện công tác cải cách hành chính đã mang đến sự đồng thuận và hài lòng của quần chúng Nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội trên địa bàn xã ngày càng phát triển. Hiện nay xã Cư DliêM'nông đang tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ công tác cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy công tác chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, xã hội số./.
-S.Pa-