Xã Ea H'đing nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính
Năm 2023 thứ hạng chỉ số cải cách hành chính của xã Ea H'đing xếp vị trí cuối cùng trong tổng số 17 xã-thị trấn trên địa bàn huyện. Trước thực trạng đó, từ đầu năm 2024 đến nay, cấp ủy, chính quyền xã Ea H'đing đã quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các giải pháp nhằm cải thiện chỉ số cải cách hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân, tạo tiền đề thúc đẩy kinh tế-xã hội ở địa phương ngày càng phát triển.
Người dân đến tru sở UBND xã Ea H'đing để giải quyết các thủ tục hành chính
Hiện nay xã Ea H'đing có 2.871 hộ gia đình với hơn 12.400 nhân khẩu được định cư ổn định tại 8 thôn-buôn. Trên cơ sở các kế hoạch cải cách hành chính của cấp trên, xã Ea H'đing đã chủ động xây dựng chương trình hành động cụ thể, sát với tình hình thực tế của địa phương. Đặc biệt là việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách hành chính, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan hành chính nhà nước, đẩy mạnh chuyển đổi số. Đồng thời rà soát, đánh giá thủ tục hành chính, thực hiện duy trì cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Đặc biệt địa phương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc, theo dõi, giám sát việc thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn, từ đó tiếp tục nâng cao chỉ số cải cách hành chính, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thi hành công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức gắn với Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hằng tuần, hằng tháng xã Ea H'đing đều tổ chức họp đánh giá công tác cải cách hành chính, chú trọng việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một cửa điện tử đối với cán bộ, công chức. Qua đó kịp thời nhắc nhở, uốn nắn những thiếu sót của cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã hiện đã được bố trí phòng làm việc với diện tích 40m2 với 05 công chức cùng 05 bộ máy vi tính có kết nối Internet, 03 máy in, 01 máy scan. Đồng thời bố trí bàn ghế, tủ đựng hồ sơ và nước uống đầy đủ phục vụ Nhân dân khi đến giao dịch. Tuy nhiên công tác cải cách hành chính ở xã Ea H'đing thời gian qua vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Ông Ngô Điền Phương - Chủ tịch UBND xã Ea H'đing nói: Xã Ea H'đing đa số là người đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế và trình độ sử dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thụ tục hành chính còn nhiều hạn chế. Vì vậy tỷ lệ hồ sơ ở mức độ 3, mức độ 4 đạt khá thấp. Công tác quản lý, chỉ đạo của Đảng ủy, sự quản lý và điều hành của chính quyền địa phương trong một số thời điểm về cải cách hành chính chưa được sâu rộng. Bên cạnh đó tinh thần, thái độ của một bộ phận cán bộ, công chức trong việc cải tiến nề nếp, kỷ cương, lề lối làm việc cũng như phong cách tận tâm, tận tụy chưa được thấu đáo, việc giải quyết các thủ tục hành chính cho Nhân dân vẫn còn xảy ra trễ hạn..
Và đây là chia sẻ của chị H'Rulen Niê ở buôn Trấp (xã Ea H'đing) khi đến trụ sở UBND xã để giải quyết thủ tục hành chính: Tôi nghe tuyên truyền nhiều về công tác cải cách hành chính, nhất là việc nộp và giải quyết hồ sơ qua môi trường mạng Internet. Nhưng bản thân tôi để mà tự thực hiện thì không biết phải thao tác thế nào, nhà thì không có mạng Internet. Vì vậy có hồ sơ hay thủ tục gì tôi đều lên xã để thực hiện. Ở đây cán bộ xã hướng dẫn tôi các thao tác làm và giải quyết khá nhanh, vấn đề gì mình không biết thì hỏi cán bộ xã. Nên cứ giải quyết các thủ tục là tôi lại lên trụ sở UBND xã để làm…
Với quyết tâm tạo nên bứt phá, tăng dần chỉ số cải cách hành chính của địa phương, ngay từ đầu năm 2024 các bộ phận hành chính ở xã Ea H'đing đã tập trung tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự điều hành, quản lý của chính quyền địa phương, tiếp tục chủ động xây dựng và ban hành các kế hoạch để khắc phục những tồn tại và hạn chế, hướng đến mục tiêu cải thiện vị trí xếp hạng về cải cách hành chính trên địa bàn. Ông Ngô Điền Phương - Chủ tịch UBND xã Ea H'đing cho biết thêm: Nâng cao công tác tuyên truyền, nâng cao mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc giải quyết thụ tục hành chính đến từng người dân, từng bước cải tiến nội dung, phương thức làm việc. Đặc biệt là thay đổi tinh thần, trách nhiệm phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các bộ phận liên quan đến cải cách hành chính. Chỉ đạo Tổ công nghệ cộng đồng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến với Nhân dân, tư vấn, hướng dẫn cho Nhân dân trực tiếp thao tác thụ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4, hạn chế thấp nhất việc đi lại của Nhân dân trong giải quyết thủ tục hành chính…
Với quyết tâm cao, tập trung trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, nên thời gian gần đây các tiêu chí, chỉ số thành phần trong công tác cải cách hành chính ở xã Ea H'đing đã có những bước cải thiện đáng kể. Hiện nay xã Ea H'đing đã xây dựng được một trang thông tin điện tử của địa phương, trong đó tập trung chuyển tải các danh mục liên kết thủ tục hành chính để Nhân dân tiện tra cứu và thực hiện các bước giao dịch một cách nhanh chóng, thuận lợi. Cùng với đó là các văn bản quy định mới về cải cách hành chính, các văn bản có nội dung không còn phù hợp với quy định hiện hành cũng được địa phương kịp thời phát hiện bãi bỏ và bổ sung. Đặc biệt là tập trung lãnh đạo, giải quyết giảm thiểu các thủ tục hành chính bị trễ hẹn, rút ngắn thời gian tiếp nhận và giải quyết trả hồ sơ, giảm chi phí đi lại cho người dân. Bên cạnh đó xã Ea H'đing nghiêm túc chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong việc tiếp nhận, xử lý các thủ tục hành chính, đảm bảo sự hài lòng cho người dân, chấm dứt tình trạng xử lý hồ sơ giấy mà không nhập vào hệ thống điện tử…
Với những nỗ lực đó, trong 06 tháng đầu năm 2024, xã Ea H'đing đã tiếp nhận 1.323 hồ sơ liên quan đến thủ tục hành chính, trong đó có 197 hồ sơ trực tuyến. Địa phương đã tiến hành giải quyết đúng hạn và trước hạn 1.321 hồ sơ, đạt 99,84% (02 hồ sơ trễ hẹn đã được giải quyết và gửi văn bản xin lỗi đến tận người dân). Hiện nay 100% thủ tục hành chính được cán bộ, công chức xã Ea H'đing cập nhật lên hệ thống một cửa điện tử (VNPT - IGate), 100% cán bộ, công chức xã biết sử dụng phần mền quản lý văn bản, sử dụng thư điện tử để trao đổi công vụ, trên 90% văn bản, hồ sơ được xử lý trên môi trường mạng, 100% văn bản đi được sử dụng chữ ký số (trừ các văn bản mật theo đúng quy định)./.
H'Xiu Êban