Thứ tư, ngày 30 tháng 04 năm 2025
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Trong tháng:

Tất cả:

Bình Chọn
Đánh giá thái độ phục vụ của cán bộ tiếp nhận hồ sơ ?
Cập nhật lúc: 30/08/2022

Xã Ea Kpam trong nỗ lực đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Ea Kpam luôn xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao tinh thần, trách nhiệm, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, hướng tới sự hài lòng của người dân, từng bước hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước để thúc đẩy kinh tế-xã hội ở địa phương ngày càng phát triển.

Cán bộ công chức xã Ea Kpam tích cực giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân

Căn cứ vào nội dung, chương trình cải cách hành chính của huyện, xã Ea Kpam đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện. Địa phương đã kiện toàn lại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận. Trong đó bộ phận tiếp nhận và trả kết quả bố trí 05 công chức có trình độ chuyên môn thuộc các lĩnh vực về thương binh - xã hội, tư pháp - hộ tịch, tài nguyên - môi trường. Bên cạnh đó, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được xã Ea Kpam bố trí khoa học từ bàn ghế ngồi chờ của công dân đến bút viết, biển chỉ dẫn và niêm yết công khai các thủ tục hành chính, phí giao dịch theo từng lĩnh vực thuộc thẩm quyền của địa phương để người dân tiện tra cứu. Xã Ea Kpam còn chỉ đạo thường xuyên theo dõi, rà soát, đánh giá các thủ tục hành chính theo đúng quy định, kịp thời cập nhập, bổ sung các văn bản chỉ đạo của các cấp liên quan đến cải cách hành chính cũng như các văn bản hết hiệu lực thi hành. Định kỳ hàng tuần, hàng tháng, UBND xã Ea Kpam tổ chức giao ban, đánh giá, kiểm điểm cán bộ, công chức, nhất là trong việc giải quyết thủ tục hành chính, thái độ làm việc phục vụ nhân dân. Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, xã Ea Kpam đã tiếp nhận và giải quyết trên 6.000 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực, các thủ tục đều được giải quyết trước hẹn và đúng hẹn và nhận được sự đồng thuận, hài lòng của người dân. Vì vậy không có đơn thư hay ý kiến phản ảnh của người dân liên quan đến công tác giải quyết thủ tục hành chính. Chị Lê Thị Hoài Thương ở thôn Tân Lập xã Ea Kpam nói: Hôm nay tôi đến Ủy ban để xin giấy xác nhận tình trạng độc thân. Các anh chị làm việc rất niềm nở, nhiệt tình, tư vấn, hướng dẫn ghi đầy đủ và nhanh gọn. Tôi không phải chờ đợi lâu để xin được giấy. Tôi cảm thấy rất hài lòng về thái độ và cung cách làm việc của các anh chị trong cơ quan…

Bên cạnh những thuận lợi, hiện nay công tác cải cách hành chính ở xã Ea Kpam cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính. Anh Nguyễn Xuân Tú – Công chức Tư pháp xã Ea Kpam cho biết: Qua theo dõi cho thấy – hiện người dân vẫn chủ yếu tập trung đến UBND xã để giải quyết các thủ tục hành chính. Mặc dù thời gian qua, cán bộ, công chức xã đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn người dân sử dụng công nghệ thông tin để giải quyết các thủ tục hành chính nhưng người dân vẫn còn thờ ơ, chưa thật sự quan tâm. Anh Nguyễn Xuân Tú – Công chức Tư pháp xã Ea Kpam nói: Bản thân mình trực tiếp tiếp nhận hồ sơ liên quan đến các lĩnh vực thì đã hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân là không cần phải lên trụ sở UBND xã, mà ở nhà ứng dụng các công nghệ thông tin như máy vi tính, điện thoại thông minh để đăng nhập trực tuyến, tra các thủ tục hành chính, nộp hồ sơ điện tử. Khi có các hội nghị ở thôn, buôn, mình xuống để phối hợp tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân về vấn đề giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên hiệu quả chưa cao, tỷ lệ người dân nộp hồ sơ trực tuyến còn thấp. Cũng có hỏi người dân tại sao không ở nhà để nộp hồ sơ thì người dân trả lời còn gặp nhiều khó khăn trong việc tra cứu các biểu mẫu.

Ông Trần Anh Thái - Chủ tịch UBND xã Ea Kpam cho biết: Thời gian qua địa phương đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, thuận tiện, nhất là việc tuyên truyền, vận động người dân ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết các thủ tục hành chính ngay tại nhà. Tuy nhiên các thủ tục hành chính được người dân thực hiện ở mức độ 3 và mức độ 4 còn nhiều hạn chế, chưa phát huy hiệu quả. Người dân vẫn còn e dè sử dụng các dịch vụ hành chính công trực tuyến do sợ bị lộ thông tin, dịch vụ bưu chính công ích không phát sinh hồ sơ giao dịch vì sợ thời gian chờ đợi lâu, nguy cơ thất lạc các loại giấy tờ khi chuyển phát. Do vậy người dân vẫn chọn cách thức thực hiện truyền thống là đến trụ sở UBND xã để giải quyết, vừa không tốn nhiều thời gian vừa được giải đáp, hướng dẫn các thắc mắc ngay tại chỗ. Ông Trần Anh Thái - Chủ tịch UBND xã Ea Kpam cho biết thêm: Dưới sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thực hiện rất cố gắng nhưng hiệu quả chưa được như mong muốn. Nguyên nhân do bưu điện ở ngay trung tâm xã, nên người dân tham gia vào dịch vụ bưu chính công ích rất hạn chế. Người dân vẫn quen lên trụ sở UBND xã để giải quyết thủ tục hành chính, vì tất cả các hồ sơ đều được giải quyết trong ngày, không có hồ sơ nào trễ hẹn. Người dân không thông qua dịch vụ này vì sợ mất thời gian, chuyển đến rồi chuyển về, rồi mất phí. Việc ở nhà thực hiện giao dịch qua mạng hạn chế cho nên hồ sơ giao dịch phát sinh ở mức độ 3, mức độ 4 cũng gặp rất khó khăn. Tuy rằng thời gian qua chính quyền và các ban ngành đã có tuyên truyền nhưng tỷ lệ vẫn chưa cao.

Hiện nay xã Ea Kpam tiếp tục chỉ đạo, tích cực phối hợp tổ chức tuyên truyền công tác cải cách hành chính, trong đó chú trọng hướng dẫn người dân thực hiện sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, nhằm thay đổi thói quen trong giải quyết thủ tục hành chính từ giao dịch truyền thống sang giao dịch trên môi trường điện tử, tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết hồ sơ, góp phần xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng địa phương ngày càng phát triển toàn diện./.

 

H'Xiu Êban

 

In Gửi Email

CÁC CHUYÊN MỤC KHÁC

Thống kê hồ sơ
ipv6 ready
Chung nhan Tin Nhiem Mang