Thứ năm, ngày 05 tháng 06 năm 2025
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Trong tháng:

Tất cả:

Bình Chọn
Đánh giá thái độ phục vụ của cán bộ tiếp nhận hồ sơ ?
Cập nhật lúc: 26/05/2025

Xe công nông tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông

Xe công nông hay còn gọi là xe máy cày, xe máy kéo được xem là phương tiện chủ lực của bà con nông dân trong sản xuất nông nghiệp, bởi sự thuận tiện và thông dụng. Tuy nhiên phương tiện vận chuyển này thường không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật trong quá trình lưu thông trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ, gây mất an toàn, dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Thực thế gần đây địa bàn huyện Čư M'gar đã có không ít vụ tai nạn giao thông liên quan đến các loại phương tiện này.

32.131

Xe công công độ chế vô lăng tham gia giao thông trên đường.

Xe công nông thường được bà con nông dân sử dụng rộng rãi để vận chuyển nông sản, chở người lao động. Hiện nay nhiều chủ phương tiện tự ý thay đổi kết cấu, lắp thêm vô lăng, tời, nối dài thùng xe để phục vụ cho công việc sản xuất. Đối với bà con nông dân, xe công nông là phương tiện chủ lực phục vụ trong sản xuất nông nghiệp. Bởi đây là loại phương tiện ít tiêu tốn nhiên liệu, giá thành rẻ, chở được cả người và hàng hóa, có thể vượt nhiều địa hình, đồi dốc, bùn, lầy vào mùa mưa bão, tiện lợi. Tuy nhiên loại phương tiện này đã và đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông bởi sự độ chế, lưu thông với tốt độ cao, gây nổi ám ảnh cho người tham gia giao thông. Đã có không ít vụ tai nạn từ loại phương tiện này khi đang tham gia giao thông gặp sự cố kỹ thuật không kịp xử lý, hoặc do chở quá tải, quá khổ dẫn đến tai nạn.

Điển hình như vào lúc 11 giờ 35 phút ngày 04/01/2025 trên tuyến đường liên xã thuộc địa phận buôn Ea M'dróh (xã Ea M'dróh). Vào thời điểm trên xe công nông (không mang biển kiểm soát) do Nguyễn Văn Quốc H. (sinh 2008) ở thôn 7 xã Ea Kiết điều khiển chở trên thùng xe Y Ka Riêt Niê (sinh năm 2007) ở xã Ea Tar lưu thông từ hướng xã Ea Kiết đến xã Ea M'dróh thì mất kiểm soát lao vào hàng cây xanh bên đường. Hậu quả vụ tự gây tai nạn làm Nguyễn Văn Quốc H. tử vong… Đây chỉ là một trong rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe công nông xảy ra trên địa bàn huyện thời gian qua, nhất là ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Theo số liệu thống kê của Tổ Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) phụ trách địa bàn huyện - từ năm 2020 đến nay, địa bàn huyện Čư M'gar đã xảy ra 15 vụ va chạm và tai nạn giao thông liên quan đến xe công nông. Qua đó làm 10 người bị tử vong và 04 người bị thương. Hầu hết các vụ va chạm và tai nạn giao thông liên quan đến xe công công thì người điều khiển phương tiện không có giấy phép điều khiển phương tiện, xe chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký. Đặc biệt phần lớn các xe công nông đều thay đổi kết cấu từ các cơ sở cơ khí nhỏ ở địa phương, xe có giá thành thấp, tiện lợi, nên được bà con nông dân chấp nhận “tiềm ẩn rủi ro” để phục vụ cho sản xuất. 

Thượng úy Bùi Văn Tần – cán bộ Tổ Cảnh sát Giao thông phụ trách địa bàn huyện Čư M'gar cho biết: Thời gian qua, Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) đã phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật cho người tham gia giao thông nói chung và người điều khiển xe công nông nói riêng. Đồng thời tăng cường công tác quản lý phương tiện nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu nguy cơ tai nạn trên các tuyến đường do có xe công nông lưu thông. Bên cạnh đó tăng cường lực lượng kiểm tra, nhắc nhở người điều khiển xe công nông tuân thủ tốc độ, hạn chế lưu thông trên các tuyến đường có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao. Bên cạnh đó đề nghị Sở Giao thông hằng năm phối hợp mở các lớp đào tạo lái xe hạng A4 cho các chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện; tư vấn, hướng dẫn người điều khiển xe công nông tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông; xe phải đăng ký biển số, lắp đèn, xi nhan, dán phản quang; không tự ý hoán cải thay đổi kích cỡ, hình dạng của xe. Đến nay địa bàn huyện Čư M'gar đã có khoảng 800 xe công nông được dán phản quang để thuận tiện và an toàn khi tham gia giao thông vào ban đêm. 

Xuất phát từ nhu cầu thực tế, xe công nông hay còn gọi là xe máy cày, xe máy kéo được ví như “cần câu cơm” của bà con nông dân trên địa bàn. Vì vậy vừa để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, vừa phù hợp với điều kiện sinh hoạt sản xuất ở vùng nông thôn, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần có những giải pháp quản lý phù hợp, từ quá trình sản xuất, đến việc đăng ký, đăng kiểm và lưu hành các loại xe công nông. Cùng với đó cần chủ động đào tạo, tuyên truyền nâng cao nhận thức của các chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện chủ động tự giác chấp hành nghiêm các quy định của Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025)./.

Công Phong 

In Gửi Email

CÁC CHUYÊN MỤC KHÁC

Thống kê hồ sơ
ipv6 ready
Chung nhan Tin Nhiem Mang