Người dân ở khu vực nông thôn vẫn còn lơ là trong việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
Đội mũ bảo hiểm đã trở thành quy định bắt buộc của pháp luật đối với người điều khiển và người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông, nhằm hạn chế rủi ro chấn thương sọ não khi tai nạn xảy ra. Tuy nhiên, hiện nay trên nhiều tuyến đường ở huyện Cư M'gar, nhất là những địa bàn vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tình trạng người dân không chấp hành nghiêm quy định đội mũ bảo hiểm vẫn còn diễn ra khá phổ biến.
Có mặt trên một số tuyến đường ở xã Ea Tul, chúng tôi không khó bắt gặp những trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Điều đáng nói, ngay tại tuyến đường trước UBND xã, tình trạng này vẫn diễn ra khá phổ biến. Chỉ khoảng 10 phút, chúng tôi đã phát hiện có từ 05 đến 06 trường hợp thanh-thiếu niên điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm. Hành động này không chỉ gây mất an toàn cho chính bản thân họ, mà còn gây phản cảm, một hình ảnh thiếu văn hóa khi tham gia giao thông. Lý giải cho hành vi của mình, một số thanh niên nơi đây cho biết: Do chỉ đi một đoạn đường ngắn nên không đội mũ bảo hiểm, địa bàn xã cách xa trung tâm huyện nên Cảnh sát giao thông không có mặt thường xuyên để tuần tra, xử lý… Tương tự, nhiều tuyến đường ở xã Cư Dliê M'nông, cảnh người dân đầu trần điều khiển xe máy không phải là chuyện hiếm, tâm lý không ít người đội mũ bảo hiểm chỉ để đối phó với cơ quan chức năng nhiều hơn là bảo vệ cho chính bản thân mình. Nhiều trường hợp mang theo mũ bảo hiểm nhưng chỉ treo trên xe, đến khi thấy có lực lượng chức năng mới đội vào. Thực tế, ngay cả khi lực lượng chức năng có mặt thì việc xử lý những trường hợp này cũng không dễ dàng, bởi qua điện thoại, người vi phạm sẽ thông báo cho nhau để tìm cách đối phó. Được biết trong thời gian qua, các cơ quan ban ngành đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trong cộng đồng dân cư, nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật khi giao thông, đặc biệt là việc đội mũ bảo hiểm bắt buộc đối với người điều khiển và người ngồi trên xe máy. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, ý thức chấp hành của một bộ quần chúng chúng nhân dân chưa cao, chưa chấp hành nghiêm quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, đặc biệt vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Đội Cảnh sát giao thông-trật tự cơ động (Công an huyện) cho biết: Từ cuối tháng 06/2017 đến nay Đội đã phát hiện và lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 471 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, riêng đối với lỗi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông có gần 100 trường hợp. Đối tượng vi phạm ở mọi lứa tuổi, trong đó tập trung nhiều ở lứa tuổi thanh-thiếu niên tại các địa bàn vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nguyên nhân vẫn là do ý thức chấp hành của nhiều người dân còn hạn chế, và nhiều người chỉ chấp hành khi thấy "bóng dáng" lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.
Thiếu tá Lê Trọng Tưởng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông-trật tự cơ động (Công an huyện) cho biết thêm: Trong thời gian qua, Đội đã phối hợp với các cơ quan ban ngành đoàn thể, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên tuyên các quy định của pháp luật đối với người tham gia giao thông. Tuy nhiên tại các buổi tuyên truyền, hầu như chỉ thu hút người lớn tuổi tham gia, còn lực lượng thanh-thiếu niên, đối tượng thường hay vi phạm lại rất ít. Mặt dù đã tăng cường các hoạt động tuần tra phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để giáo dục, răn đe, nhưng khi có lực lượng tuần tra, thì người dân chấp hành khá nghiêm, nhưng khi đi khỏi mọi chuyện đâu lại vào đấy…".
Trước thực trạng người dân chưa chấp hành nghiêm việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, ngoài việc tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các cơ quan chức năng, thì chính quyền-đoàn thể địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm làm thay đổi ý thức, xóa bỏ tư tưởng chủ quan và đối phó của người tham gia giao thông. Để từ đó xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng, hạn chế những rủi ro chấn thương sọ não cho người tham gia giao thông khi tai nạn đáng tiếc xảy ra./.
S.Pa